Ngày nay, xã hội phát triển hiện đại, văn minh. Nhiều gia đình lựa chọn hình thức hỏa táng và gửi tro cốt của người quá cố
Trong chuyến hành trình tiễn người thân về nơi yên nghỉ cuối cùng, việc lựa chọn nơi gửi tro cốt với sự tận tâm đảm bảo lưu giữ một phần ký ức cuối cùng về người thân đã khuất, là điều không thể thiếu.

Cách xử lý tro cốt sau khi hỏa táng 

Tro cốt của người đã mất sau khi hỏa táng cũng giống như thi hài người mất, phải được xử lý một cách cẩn thận và chu toàn. 

Tro cốt sau khi hỏa táng nên được xử lý phù hợp với tâm linh, thể hiện sự tôn trọng với người đã khuất. Gia đình có thể lựa chọn một trong nhiều cách để xử lý tro cốt sau khi hỏa táng. 

Rải tro cốt xuống sông, biển

Theo Phật giáo, con người sau khi chết thì thần thức theo nghiệp tái sinh, còn xác thân tứ đại (Đất – Nước – Gió – Lửa) thì trả về cho tứ đại. Chính vì thế, nhiều gia đình lựa chọn rải tro cốt sau khi hỏa táng, theo ước nguyện của người mất. 

Khi tiến hành rải tro cốt không cần phải lễ nghi phức tạp, tuy nhiên gia đình nên thực hiện trong sự im lặng, chậm ri, trong sự thành kính tiễn biệt, mong mỏi người mất được sinh về cõi lành.

Gia đình khi thực hiện rải tro cốt người thân, nên lựa chọn khu vực nước sạch, biển đẹp để linh hồn người chết được ra đi trong sạch sẽ, an yên. Không nên để lại bất kỳ vật phẩm nào gây ô nhiễm hoặc không tan trong nước. Chúng ta hãy thực hiện đưa tiễn người mất một cách văn minh để thể hiện sự tôn trọng với người đã khuất.

Rải tro cốt xuống sông, biển
Rải tro cốt xuống sông, biển

Xây mộ chôn cất tro cốt

Từ ngày xưa, Việt Nam ta đã có truyền thống chôn cất người mất. Tuy nhiên hiện nay, quỹ đất ngày càng hạn hẹp, đời sống ngày càng văn minh. nên thay vì chôn cất trực tiếp thì nhiều gia đình lựa chọn hỏa táng, và đem tro cốt về chôn cất tại phần mộ gia tiên.

Cách này đang dần được ưa chuộng vì không chỉ giúp tiết kiệm diện tích mộ phần mà còn giúp giản lược các quy trình cúng bái, thuận tiện cho gia đình hơn nếu có di dời. 

Lưu trữ tro cốt ở am thờ hoặc chùa

Theo những ý kiến liên quan đến phong thủy, tro cốt sau khi hỏa táng mang nhiều âm khí có thể ảnh hưởng đến người sống. Vậy nên, không nên thờ tro cốt tại nhà mà nên gửi tro cốt đến am thờ hoặc chùa, nhà thờ, v.v…

Việc gửi tro cốt ở am thờ, chùa, nhà thờ, v.v… không chỉ giúp gia đình thuận tiện trong việc thắp hương, thờ cúng mà còn thể hiện được sự tôn vinh với người đã khuất. Tuy nhiên, việc đặt tro cốt sau khi hỏa táng ở đâu không chỉ dựa vào quyết định của gia đình mà còn dựa theo nguyện vọng của người đã khuất.

Một số người sau khi mất, lúc sinh thời theo đạo Phật, họ có mong muốn khi chết đi sẽ được nương tựa nơi cửa Phật, gia đình sẽ gửi tro cốt lên chùa để giúp linh hồn của người mất được an yên.

Tìm hiểu thêm: Chuẩn hóa lưu tro cốt tại Pháp viện Minh Đăng Quang

Lưu giữ tro cốt tại chùa, an yên trọn vẹn
Lưu giữ tro cốt tại chùa, an yên trọn vẹn

Rải tro cốt xuống đất

Nếu người đã khuất mong muốn sau khi mất được trở về với thiên nhiên, đất mẹ. Gia đình cũng có thể rải tro cốt sau khi hỏa táng của người mất xuống đất, để thực hiện nguyện vọng của họ.

Gia đình hãy tổ chức nghi lễ rải tro cốt tại khu vườn, sân nhà nơi vùng đất sạch sẽ, thoáng đãng hoặc khu rừng, cánh đồng nào đó mà người mất khi tại thế yêu cầu. Khi thực hiện rải tro cốt cần làm lần lượt từng người một, thể hiện tình cảm của mình với người đã khuất.

Những điều gia đình cần lưu ý khi gửi tro cốt

Hiện nay, sau hỏa táng người mất, phần lớn các gia đình lựa chọn gửi tro cốt tại một số nơi như chùa, nhà thờ hoặc các địa điểm tư nhân. Khi gửi tro cốt của người thân, gia đình cần lưu ý một số vấn đề như: 

Gia đình cần đặc biệt lưu ý đến yếu tố pháp lý, là một trong những điểm quan trọng nhất. Đó không chỉ là một nền tảng vững chắc để đảm bảo mọi thủ tục được thực hiện một cách chính xác và tuân thủ pháp luật, mà còn là nguồn an ủi, sự đồng cảm và đồng hành tinh thần trong những thời điểm khó khăn nhất.

Ngoài ra, nên chọn đơn vị uy tín, chuyên nghiệp với hợp đồng đầy đủ điều khoản như quy định trách nhiệm của bên gửi và bên nhận giữ tro cốt, mức phí, thời hạn lưu giữ, lưu trữ thông tin, v.v…

Tang Lễ Việt giới thiệu nơi lưu giữ tro cốt uy tín tại TP. HCM

Làm việc trực tiếp với nhiều khách hàng, dịch vụ mai táng Tang Lễ Việt lắng nghe và thấu hiểu những trăn trở, lo lắng về việc tìm kiếm nơi lưu giữ tro cốt.

Tang Lễ Việt với đội ngũ nhân viên chuyên giúp hỗ trợ gia đình tìm kiếm nơi lưu giữ tro cốt phù hợp với mong muốn của gia đình. Uy tín – chất lượng là yếu tố mà Tang Lễ Việt lựa chọn và đặt lên hàng đầu.

♦ Tìm hiểu thêm: Nhu cầu hỏa táng và lưu giữ tro cốt hiện nay

Đăng ký tại đây

Quý gia đình xin để lại thông tin

Form Trang Chủ